ข้อกำหนด 4.2 ความเข้าใจความจำเป็น และคาดหวังของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
4.2
ความเข้าใจความจำเป็น และคาดหวังของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
เนื่องจาก ผลกระทบหรืออาจก่อให้เกิดผลกระทบ
ต่อความสามารถขององค์กรในการส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการ ให้สอดคล้องกับข้อกำหนดลูกค้า และข้อกำหนดของกฎหมาย
รวมถึงข้อบังคับที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ
องค์กรต้องทำการพิจารณา :
a) ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องกับระบบคุณภาพ และ
b) ข้อกำหนดของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง
กับระบบบริหารคุณภาพ
องค์กรต้องเฝ้าติดตามและทบทวนสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง
|
ในข้อกำหนด 4.2 นี้
คงต้องมาทำความรู้จักกับคำว่า “ผู้มีส่วนได้เสีย”หรือ “Interested
Party” กันก่อนนะคะ
หมายความตามนี้ค่ะ
“บุคคลหรือองค์กร
ที่สามารถทำให้เกิดผลกระทบ
หรือได้รับผลกระทบ
หรือเชื่อว่าตัวเองได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจ หรือกิจกรรมนั้น ๆ”
ตามข้อกำหนดนี้แล้วองค์กรต้องทำอะไรบ้างหนออออ.....เอ้ามาเริ่มกันเลยละกันนะคะ
·
องค์กรต้องกำหนดผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอกค่ะ
จากนั้นก็ต้องระบุความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียนั้นนะคะ
·
ส่วนที่มาของ “ข้อกำหนด”
หรือ “ความคาดหวัง” ที่องค์กรต้องระบุนั้น ก็ได้มาจากการสอบถาม – ตรวจสอบ –
พบปะ กับตัวเป็น ๆ ของผู้มีส่วนได้เสียนั้น ๆ
หรืออาศัยช่องทางอ้อมโดยผ่านสื่ออิเลคทรอนิคส์ หรือติดตามจากข่าวสารต่าง ๆ ก็ได้ค่ะ
1.
ข้อกำหนดของผู้มีส่วนได้เสียภายนอกองค์กรและความคาดหวัง ตามตัวอย่างด้านล่างนะคะ
ผู้มีส่วนได้เสีย
|
ข้อกำหนด /
ความคาดหวัง
|
1. ลูกค้า
|
- สินค้าที่มีคุณภาพ
- Delivery
100 % (รอบเช้า 09.00น. , รอบบ่าย 14.00น.)
- ส่ง
COA
ทุก Lot
- ผลการประเมิน
supplier
ต้องไม่ต่ำกว่าเกรด B
|
2. Supplier
/ Outsource
|
- สั่งซื้อตาม
MOQ
(minimum order quantity)
- ต้อง
approved
PO ก่อนสั่งซื้อทุกครั้ง
- เครดิต
30 วัน
|
3. BOI
|
- ต้องได้รับการรับรอง
ISO
ภายใน 2 ปี
- สิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ได้รับ
|
4. การนิคมอุตสาหกรรม
|
-
|
5. องค์การบริหารส่วนตำบล
|
-
|
6. องค์กรบริหารส่วนจังหวัด
|
-
|
7. สมาคมที่องค์กรเป็นสมาชิก
|
-
|
8. ธนาคาร/
ผู้ให้บริการทางการเงิน
|
-
|
9. ผู้รับประกันภัย
|
-
|
10. คู่แข่งทางธุรกิจ
|
-
|
11. รัฐบาล
|
-
|
2. ข้อกำหนดของผู้มีส่วนได้เสียภายในองค์กรและความคาดหวัง ตามตัวอย่างเลยค่ะ
ผู้มีส่วนได้เสีย
|
ข้อกำหนด /
ความคาดหวัง
|
1. พนักงาน
|
- สภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี
- มีโอกาสในการฝึกอบรมเพิ่มทักษะ
- การมีรายได้อย่างต่อเนื่อง
- โอกาสเติบโตในหน้าที่การงาน
|
2. หุ้นส่วน
/ ผู้ถือหุ้น / เจ้าของธุรกิจ
|
- การเจริญเติบโตของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง
- ชื่อเสียง
/ ภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร
- มีการบริหารความเสี่ยงที่ดี
|
3. สหภาพแรงงาน
|
- สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี
ปลอดภัย ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด
- สวัสดิการที่เหมาะสม
- ความสัมพันธ์ในการทำงานที่ดี
|
4. ผู้รับเหมาแรงงาน
|
- โอกาสในการบรรจุเป็นพนักงานประจำ
- ค่าตอบแทนที่เหมาะสม
- สวัสดิการที่เหมาะสม
|
5.
|
-
|
6.
|
-
|
7.
|
-
|
เมื่อเราทราบแล้วว่า ผู้มีส่วนได้เสียและความคาดหวังของเค้าเหล่านี้
มีอะไรบ้าง
องค์กรก็ต้องนำสิ่งเหล่านี้ค่ะมาแปลงเป็น “นโยบายคุณภาพ” “เป้าหมายคุณภาพ” หรือ “กิจกรรม” ต่าง ๆ
ที่จะให้ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย ได้รับการนำไปทำให้เป็นจริงขึ้นมาจนได้ค่ะ
แต่สิ่งที่องค์กรลืมไม่ได้ก็คือ
ต้องกำหนดความถี่ในการทบทวน
การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสียด้วยนะคะ
จะได้ถูกต้องครบถ้วนตามข้อกำหนด 4.2 นี้ค่ะ
ส่วนมุมมองของ Auditor ที่ตรวจ
ก็คงต้องมองหาหลักฐานเหล่านี้ค่ะ
· หลักฐานการระบุและวิเคราะห์
ข้อกำหนด/ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
· นโยบายคุณภาพ
และเป้าหมาย
ที่สอดคล้องกับผลที่ได้จากการวิเคราะห์ข้างต้น
· อย่างสุดท้ายก็คงต้องดูว่าองค์กรกำหนดความถี่ในการทบทวนเอกสารสารสนเทศในข้อ
4.2 อย่างไร ระบุไว้ที่ไหนค่ะ
เอิ่มมมม...เอกสารสารสนเทศค่อย
ๆ จัดเต็มกันขึ้นมาเรื่อย ๆ นะคะ....ไว้เจอกันในบทความตอนหน้านะคะ
ขอบคุณค่ะ
^-^
สุกัญญา
มีบุศยวัสส์ (อ้อ)
Consultant
and Trainer
BSM
Solutions Limited Partnership
086-145-3665
อยากให้ จ้ดทำให้ครบทุกข้อกำหนดของ 9001 :2015 เลยนะครับ มีประโยชน์ แถมเข้าใจง่ายมีตัวอย่่างให้เห็น ขอบคุณนะครับ
ตอบลบ