วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2559

ข้อกำหนดที่ 4. บริบทขององค์กร (Context of the organization) - ตอนที่ 2


     
   ข้อกำหนด 4.2  ความเข้าใจความจำเป็น และคาดหวังของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง



4.2  ความเข้าใจความจำเป็น และคาดหวังของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
เนื่องจาก ผลกระทบหรืออาจก่อให้เกิดผลกระทบ   ต่อความสามารถขององค์กรในการส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการ  ให้สอดคล้องกับข้อกำหนดลูกค้า  และข้อกำหนดของกฎหมาย รวมถึงข้อบังคับที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ   องค์กรต้องทำการพิจารณา :
            a)    ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องกับระบบคุณภาพ   และ
            b)    ข้อกำหนดของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง กับระบบบริหารคุณภาพ
องค์กรต้องเฝ้าติดตามและทบทวนสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย   และข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง


ในข้อกำหนด 4.2 นี้  คงต้องมาทำความรู้จักกับคำว่า “ผู้มีส่วนได้เสีย”หรือ “Interested Party”  กันก่อนนะคะ
หมายความตามนี้ค่ะ   “บุคคลหรือองค์กร  ที่สามารถทำให้เกิดผลกระทบ  หรือได้รับผลกระทบ  หรือเชื่อว่าตัวเองได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจ หรือกิจกรรมนั้น ๆ

ตามข้อกำหนดนี้แล้วองค์กรต้องทำอะไรบ้างหนออออ.....เอ้ามาเริ่มกันเลยละกันนะคะ
·         องค์กรต้องกำหนดผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอกค่ะ  จากนั้นก็ต้องระบุความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียนั้นนะคะ
·         ส่วนที่มาของ “ข้อกำหนด” หรือ “ความคาดหวัง” ที่องค์กรต้องระบุนั้น  ก็ได้มาจากการสอบถาม – ตรวจสอบ – พบปะ กับตัวเป็น ๆ ของผู้มีส่วนได้เสียนั้น ๆ หรืออาศัยช่องทางอ้อมโดยผ่านสื่ออิเลคทรอนิคส์  หรือติดตามจากข่าวสารต่าง ๆ ก็ได้ค่ะ

1.     ข้อกำหนดของผู้มีส่วนได้เสียภายนอกองค์กรและความคาดหวัง   ตามตัวอย่างด้านล่างนะคะ
ผู้มีส่วนได้เสีย
ข้อกำหนด / ความคาดหวัง
1.   ลูกค้า
-  สินค้าที่มีคุณภาพ
-  Delivery 100 % (รอบเช้า 09.00น. , รอบบ่าย 14.00น.)
-  ส่ง COA ทุก Lot
-  ผลการประเมิน supplier ต้องไม่ต่ำกว่าเกรด B
2.   Supplier / Outsource
-  สั่งซื้อตาม MOQ (minimum order quantity)
-  ต้อง approved PO ก่อนสั่งซื้อทุกครั้ง
-  เครดิต 30 วัน
3.   BOI
-  ต้องได้รับการรับรอง ISO ภายใน  2 ปี
-  สิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ได้รับ
4.   การนิคมอุตสาหกรรม
-    
5.   องค์การบริหารส่วนตำบล
-    
6.   องค์กรบริหารส่วนจังหวัด
-    
7.   สมาคมที่องค์กรเป็นสมาชิก
-    
8.   ธนาคาร/ ผู้ให้บริการทางการเงิน
-    
9.   ผู้รับประกันภัย
-    
10. คู่แข่งทางธุรกิจ
-    
11. รัฐบาล
-    

2.     ข้อกำหนดของผู้มีส่วนได้เสียภายในองค์กรและความคาดหวัง   ตามตัวอย่างเลยค่ะ
ผู้มีส่วนได้เสีย
ข้อกำหนด / ความคาดหวัง
1.     พนักงาน
-  สภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี
-  มีโอกาสในการฝึกอบรมเพิ่มทักษะ
-  การมีรายได้อย่างต่อเนื่อง
-  โอกาสเติบโตในหน้าที่การงาน
2.     หุ้นส่วน / ผู้ถือหุ้น / เจ้าของธุรกิจ
-  การเจริญเติบโตของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง
-  ชื่อเสียง / ภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กร
-  มีการบริหารความเสี่ยงที่ดี
3.     สหภาพแรงงาน
-  สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี ปลอดภัย ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด
-  สวัสดิการที่เหมาะสม
-  ความสัมพันธ์ในการทำงานที่ดี
4.     ผู้รับเหมาแรงงาน
-  โอกาสในการบรรจุเป็นพนักงานประจำ
-  ค่าตอบแทนที่เหมาะสม
-  สวัสดิการที่เหมาะสม
5.      
-   
6.      
-   
7.      
-   


เมื่อเราทราบแล้วว่า  ผู้มีส่วนได้เสียและความคาดหวังของเค้าเหล่านี้ มีอะไรบ้าง  องค์กรก็ต้องนำสิ่งเหล่านี้ค่ะมาแปลงเป็น “นโยบายคุณภาพ” “เป้าหมายคุณภาพ”  หรือ “กิจกรรม” ต่าง ๆ ที่จะให้ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย ได้รับการนำไปทำให้เป็นจริงขึ้นมาจนได้ค่ะ

แต่สิ่งที่องค์กรลืมไม่ได้ก็คือ ต้องกำหนดความถี่ในการทบทวน การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสียด้วยนะคะ  จะได้ถูกต้องครบถ้วนตามข้อกำหนด 4.2 นี้ค่ะ


ส่วนมุมมองของ Auditor ที่ตรวจ ก็คงต้องมองหาหลักฐานเหล่านี้ค่ะ
·       หลักฐานการระบุและวิเคราะห์ ข้อกำหนด/ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย
·       นโยบายคุณภาพ และเป้าหมาย  ที่สอดคล้องกับผลที่ได้จากการวิเคราะห์ข้างต้น
·       อย่างสุดท้ายก็คงต้องดูว่าองค์กรกำหนดความถี่ในการทบทวนเอกสารสารสนเทศในข้อ 4.2 อย่างไร ระบุไว้ที่ไหนค่ะ

เอิ่มมมม...เอกสารสารสนเทศค่อย ๆ จัดเต็มกันขึ้นมาเรื่อย ๆ นะคะ....ไว้เจอกันในบทความตอนหน้านะคะ


ขอบคุณค่ะ ^-^

สุกัญญา มีบุศยวัสส์ (อ้อ)
Consultant and Trainer
BSM Solutions Limited Partnership
086-145-3665

1 ความคิดเห็น:

  1. อยากให้ จ้ดทำให้ครบทุกข้อกำหนดของ 9001 :2015 เลยนะครับ มีประโยชน์ แถมเข้าใจง่ายมีตัวอย่่างให้เห็น ขอบคุณนะครับ

    ตอบลบ