สำหรับบทความตอนนี้ เรามาดูภาพรวมความต้องการในแต่ละข้อกำหนดใหญ่ ๆ
ที่เราต้องนำมาประยุกต์ใช้กันนะคะ
ข้อ 4 บริบทขององค์กร
(Context of the organization)
องค์กรต้องวิเคราะห์ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายนอกและภายใน
ที่ส่งผลกระทบกับสิ่งที่องค์กรจะทำ เพื่อจะนำมากำหนดขอบข่าย (scope) , ชี้บ่งกระบวนการที่จำเป็น
และแสดงความเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกันของแต่ละกระบวนการ เพื่อที่จะทำให้ลูกค้ามีความพึงพอใจอย่างสูงสุด
ข้อ 5 ความเป็นผู้นำ
(Leadership)
ผู้บริหารระดับสูงต้องกำหนดนโยบายคุณภาพให้สอดคล้องกับทิศทางเชิงกลยุทธ์ขององค์กรแล้วสื่อสารภายใน และควรสนับสนุนความมีส่วนร่วมของผู้นำในแต่ละพื้นที่ความรับผิดชอบ
ในการขับเคลื่อนระบบให้เป็นไปตามความคาดหวังขององค์กร
ข้อ 6 การวางแผน (Planning)
องค์กรต้องระบุความเสี่ยงและโอกาส > ในระดับองค์กร,ในแต่ละกระบวนการ,ที่ส่งผลกระทบกับลูกค้า
แล้วนำมาวางแผนบริหารความเสี่ยงไม่ว่าจะเป็นการยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นนั้น,
กระจายความเสี่ยง หรือนำมาเป็นโอกาสในการปรับปรุงพัฒนาต่อไป
ทั้งนี้ยังรวมถึงการวางแผนรับมือสำหรับความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
ที่จะเกิดขึ้นด้วย
ข้อ 7 การสนับสนุน (Support)
องค์กรต้องจัดเตรียมทรัพยากร
(4M-Man,Machine,Material,Method) และเอกสารสารสนเทศให้เพียงพอ
เพื่อให้การดำเนินการในทุกกระบวนการเป็นไปอย่างราบรื่น และได้ผลลัพธ์อย่างที่องค์กรตั้งใจไว้
ข้อ 8 การดำเนินการ (Operation)
องค์กรต้องวางแผนการทำให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์/บริการ ต้องกำหนดเกณฑ์ควบคุมการปฏิบัติ,การเก็บเอกสารสารสนเทศที่จำเป็น
,การควบคุมการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น,ควบคุม outsource
รวมทั้งควบคุมสิ่งที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดด้วย
ข้อ 9 การประเมินสมรรถนะ
(Performance evaluation)
องค์กรต้องประเมินสมรรถนะ
>
คุณภาพผลิตภัณฑ์, ระบบ (KPI), ความพึงพอใจของลูกค้า,
สมรรถนะของ outsource, Internal audit
จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูล
เพื่อนำเข้า Management review
ข้อ 10
การปรับปรุง (Improvement)
เป็นการแก้ไขสิ่งที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดที่เกิดขึ้น และการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
ถ้าจะแบ่งเป็นวงจร
PDCA ก็ตามนี้เลยค่ะ > Plan (ข้อ4,5,6,7) DO
(ข้อ
8) Check (ข้อ
9) Action (ข้อ
10)
ในตอนต่อ ๆ
ไปจะมาเล่าให้ฟังนะคะ ว่าแต่ละข้อกำหนดต้องดำเนินการอย่างไรกันบ้างค่ะ
ขอบคุณค่ะ ^-^
สุกัญญา
มีบุศยวัสส์ (อ้อ)
Consultant
and Trainer
BSM
Solutions Limited Partnership
086-145-3665
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น