5.2
นโยบายคุณภาพ
5.2.1
การจัดทำนโยบายคุณภาพ
ผู้บริหารสูงสุดต้องจัดทำ
นำไปปฏิบัติ
และธำรงรักษานโยบายคุณภาพ
ที่ซึ่ง
a) เหมาะสมกับเป้าหมายและบริบทขององค์กร และสนับสนุนทิศทางกลยุทธ์
b) ให้กรอบสำหรับกำหนดและจัดตั้งวัตถุประสงค์คุณภาพ
c) ประกอบด้วยความมุ่งมั่นในการเป็นไปตามข้อกำหนดที่นำมาประยุกต์ใช้
d) ประกอบด้วยความมุ่งมั่นในการปรับปรุงระบบบริหารคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
5.2.2
การสื่อสารนโยบายคุณภาพ
นโยบายคุณภาพต้อง :
a) มีอยู่และได้รับการธำรงรักษาเป็นเอกสารสารสนเทศ
b) ได้รับการสื่อสาร เป็นที่เข้าใจ และนำไปใช้ภายในองค์กร
c) พร้อมเปิดเผยต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสม
|
5.2.1 การจัดทำนโยบายคุณภาพ
เมื่อก่อน >>> ในเวอร์ชั่นเก่าท่านผู้บริหารส่วนใหญ่จะตั้งนโยบายคุณภาพเพื่อให้เป็นที่
“พึงพอใจของลูกค้า” ซึ่งก็จะเกี่ยวข้องกับ Q-คุณภาพ,C-ราคา,D-การส่งมอบ บวกกับ wording สุดฮิตอย่าง “การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง” เท่านั้นก็เพียงพอตอบสนองความสอดคล้องกับข้อกำหนดแล้วค่ะ
ตอนนี้ >>>
เวอร์ชั่นนี้...กำหนดให้นอกจากจะต้องทำให้ลูกค้าพึงพอใจ และ
ปรับปรุงอย่างต่อเนื่องแล้ว
ก่อนที่จะตั้งนโยบายคุณภาพยังต้องคำนึงถึง
· เป้าหมาย
และ กลยุทธ์ขององค์กร ซึ่งมีที่มาจากการวิเคราะห์ “บริบทขององค์กร” และ “ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย”
จากการวิเคราะห์ของข้อกำหนดที่ 4 ที่เราได้วิเคราะห์กันมาแล้ว......นี่ล่ะค่ะที่เป็นที่มาของนโยบายคุณภาพของ
ISO
9001 เวอร์ชั่นใหม่แกะกล่องนี้
นโยบายคุณภาพที่ท่านผู้บริหารท่านตั้งขึ้นมานี้ จะนำมาเป็นกรอบในการตั้ง
“วัตถุประสงค์คุณภาพ” หรือ KPI ที่เราคุ้นเคย
ถ้าเราเรียงลำดับการเกิดก่อน
– หลัง จะเป็นแบบนี้ค่ะ
Ø แล้วนโยบายคุณภาพเดิมที่เรามีอยู่
ทำงัยกันดี ?
ขั้นแรก ก็นำมาทบทวนดูว่า นโยบายคุณภาพของเดิมนั้น ตอบสนองผลการวิเคราะห์จากข้อกำหนดที่
4 หรือไม่ ถ้าคลอบคลุม ครบถ้วนแล้ว ก็ใช้นโยบายคุณภาพเดิมได้ค่ะ
อาจจะมีผลการทบทวนไว้เป็นหลักฐานซักเล็กน้อยนะคะ
เช่น บันทึกการประชุมโดยผู้บริหาร หรือ การประชุมอื่น ๆ ค่ะ
ขั้นต่อมา หากมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ เกิดขึ้น แล้วมีผลกระทบกับองค์กร องค์กรก็ต้องทบทวนใหม่ตั้งแต่บริบทขององค์กร + ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย + กลยุทธ์ทางธุรกิจ
+ ......แล้วก็ต้องทบทวน “นโยบายคุณภาพ” ด้วยนะคะ
ขั้นสุดท้าย องค์กรต้องกำหนดความถี่ในการทบทวนด้วยนะคะ
ซึ่งตามพิมพ์นิยมก็จะไปกำหนดไว้ใน Procedure ในเรื่องการทบทวนโดยผู้บริหารค่ะ
5.2.2 การสื่อสารนโยบายคุณภาพ
ü องค์กรต้องจัดทำนโยบายคุณภาพเป็นเอกสารสารสนเทศนะคะ
จะให้สมบูรณ์ก็ต้องให้ผู้บริหารสูงสุดท่านเซนต์ พร้อมลงวันที่ประกาศใช้ด้วยค่ะ
ü จากนั้นก็นำไปสื่อสารให้พนักงานได้รับทราบกัน ไม่ว่าจะเป็นติดบอร์ด ,
ใส่ไว้ด้านหลังบัตรพนักงาน , meeting กันตอนเช้า ๆ
หรือแม้แต่ร้องขอให้ท่องจำกันไป
ü สุดท้ายก็พร้อมที่จะสื่อสารไปยังผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง เช่น Customer audit , สื่อสารกับ supplier โดยใช้ supplier
manual เป็นต้นค่ะ
ส่วนมุมมองของ Auditor ที่ตรวจ
ก็คงต้องมองหาหลักฐานเหล่านี้ค่ะ
· นโยบายคุณภาพ
ที่ผู้บริหารได้ลงชื่ออนุมัติแล้ว ควรลงวันที่ประกาศใช้ด้วยค่ะ
· หลักฐานการสื่อสาร
โดยส่วนใหญ่แล้ว auditor มักจะไปสอบถามกับพนักงาน
ว่าทราบหรือไม่
· การกำหนดวิธีการ
, ความถี่ในการทบทวน
บทความตอนต่อไปจะมาบอกว่า เราจะยังมี QMR อยู่มั๊ยยยยย
ขอบคุณค่ะ
^-^
สุกัญญา
มีบุศยวัสส์ (อ้อ)
Consultant
and Trainer
BSM
Solutions Limited Partnership
086-145-3665
FB :
sukanya meebusayawas
Line
ID : sukanya.mee
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น