วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ข้อกำหนดที่ 5. ความเป็นผู้นำและความมุ่งมั่น (Leadership) - ตอนที่ 2






5.2  นโยบายคุณภาพ
5.2.1  การจัดทำนโยบายคุณภาพ 
          ผู้บริหารสูงสุดต้องจัดทำ  นำไปปฏิบัติ  และธำรงรักษานโยบายคุณภาพ  ที่ซึ่ง
                a)    เหมาะสมกับเป้าหมายและบริบทขององค์กร  และสนับสนุนทิศทางกลยุทธ์
                b)    ให้กรอบสำหรับกำหนดและจัดตั้งวัตถุประสงค์คุณภาพ
                c)     ประกอบด้วยความมุ่งมั่นในการเป็นไปตามข้อกำหนดที่นำมาประยุกต์ใช้
                d)    ประกอบด้วยความมุ่งมั่นในการปรับปรุงระบบบริหารคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

5.2.2  การสื่อสารนโยบายคุณภาพ 
         นโยบายคุณภาพต้อง :
               a)    มีอยู่และได้รับการธำรงรักษาเป็นเอกสารสารสนเทศ
               b)    ได้รับการสื่อสาร  เป็นที่เข้าใจ  และนำไปใช้ภายในองค์กร
               c)     พร้อมเปิดเผยต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสม


 5.2.1 การจัดทำนโยบายคุณภาพ 
            เมื่อก่อน >>>  ในเวอร์ชั่นเก่าท่านผู้บริหารส่วนใหญ่จะตั้งนโยบายคุณภาพเพื่อให้เป็นที่ “พึงพอใจของลูกค้า” ซึ่งก็จะเกี่ยวข้องกับ Q-คุณภาพ,C-ราคา,D-การส่งมอบ  บวกกับ wording สุดฮิตอย่าง “การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง” เท่านั้นก็เพียงพอตอบสนองความสอดคล้องกับข้อกำหนดแล้วค่ะ
            ตอนนี้ >>> เวอร์ชั่นนี้...กำหนดให้นอกจากจะต้องทำให้ลูกค้าพึงพอใจ และ ปรับปรุงอย่างต่อเนื่องแล้ว  ก่อนที่จะตั้งนโยบายคุณภาพยังต้องคำนึงถึง
·  เป้าหมาย และ กลยุทธ์ขององค์กร ซึ่งมีที่มาจากการวิเคราะห์ “บริบทขององค์กร” และ “ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย” จากการวิเคราะห์ของข้อกำหนดที่ 4 ที่เราได้วิเคราะห์กันมาแล้ว......นี่ล่ะค่ะที่เป็นที่มาของนโยบายคุณภาพของ ISO 9001 เวอร์ชั่นใหม่แกะกล่องนี้

นโยบายคุณภาพที่ท่านผู้บริหารท่านตั้งขึ้นมานี้  จะนำมาเป็นกรอบในการตั้ง “วัตถุประสงค์คุณภาพ”  หรือ KPI ที่เราคุ้นเคย
ถ้าเราเรียงลำดับการเกิดก่อน – หลัง จะเป็นแบบนี้ค่ะ




Ø แล้วนโยบายคุณภาพเดิมที่เรามีอยู่  ทำงัยกันดี ?

             ขั้นแรก ก็นำมาทบทวนดูว่า   นโยบายคุณภาพของเดิมนั้น ตอบสนองผลการวิเคราะห์จากข้อกำหนดที่ 4 หรือไม่    ถ้าคลอบคลุม ครบถ้วนแล้ว ก็ใช้นโยบายคุณภาพเดิมได้ค่ะ อาจจะมีผลการทบทวนไว้เป็นหลักฐานซักเล็กน้อยนะคะ  เช่น บันทึกการประชุมโดยผู้บริหาร หรือ การประชุมอื่น ๆ ค่ะ
            ขั้นต่อมา  หากมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ เกิดขึ้น  แล้วมีผลกระทบกับองค์กร  องค์กรก็ต้องทบทวนใหม่ตั้งแต่บริบทขององค์กร + ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย + กลยุทธ์ทางธุรกิจ + ......แล้วก็ต้องทบทวน “นโยบายคุณภาพ” ด้วยนะคะ
             ขั้นสุดท้าย  องค์กรต้องกำหนดความถี่ในการทบทวนด้วยนะคะ ซึ่งตามพิมพ์นิยมก็จะไปกำหนดไว้ใน Procedure ในเรื่องการทบทวนโดยผู้บริหารค่ะ

5.2.2 การสื่อสารนโยบายคุณภาพ
ü  องค์กรต้องจัดทำนโยบายคุณภาพเป็นเอกสารสารสนเทศนะคะ  จะให้สมบูรณ์ก็ต้องให้ผู้บริหารสูงสุดท่านเซนต์  พร้อมลงวันที่ประกาศใช้ด้วยค่ะ
ü  จากนั้นก็นำไปสื่อสารให้พนักงานได้รับทราบกัน  ไม่ว่าจะเป็นติดบอร์ด , ใส่ไว้ด้านหลังบัตรพนักงาน , meeting กันตอนเช้า ๆ หรือแม้แต่ร้องขอให้ท่องจำกันไป
ü  สุดท้ายก็พร้อมที่จะสื่อสารไปยังผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง  เช่น Customer audit , สื่อสารกับ supplier โดยใช้ supplier manual  เป็นต้นค่ะ


ส่วนมุมมองของ Auditor ที่ตรวจ ก็คงต้องมองหาหลักฐานเหล่านี้ค่ะ
·       นโยบายคุณภาพ ที่ผู้บริหารได้ลงชื่ออนุมัติแล้ว ควรลงวันที่ประกาศใช้ด้วยค่ะ
·       หลักฐานการสื่อสาร โดยส่วนใหญ่แล้ว auditor มักจะไปสอบถามกับพนักงาน ว่าทราบหรือไม่
·       การกำหนดวิธีการ , ความถี่ในการทบทวน   



บทความตอนต่อไปจะมาบอกว่า เราจะยังมี QMR อยู่มั๊ยยยยย


ขอบคุณค่ะ ^-^

สุกัญญา มีบุศยวัสส์ (อ้อ)
Consultant and Trainer
BSM Solutions Limited Partnership
086-145-3665
FB : sukanya meebusayawas
Line ID : sukanya.mee



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น